วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การเลือกใส่รองเท้า ไปเล่นบาสเกตบอล

สวัสดี ผู้อ่านที่เคารพ
ปัจจุบัน ผู้เขียนได้ติดตามข่าวสาร กีฬา ทุกประเภท ทุกระดับ รวมทั้งกีฬาระดับชาติด้วย พบว่า นักกีฬาบาสเกตบอล บางคน ส่วนใหญ่ยังใส่รองเท้านันยางอยู่ มากกว่า โดยเฉพาะจังหวัดไกล ๆ ยกเว้น ทีมจังหวัดใหญ่ สังเกตได้จากรูปข่าวที่ผ่านสื่อต่างๆ ทั้งนสพ. อินเตอร์เน็ต ยังมีเด็กใส่รองเท้านันยางต่อไปอีก รวมทั้งนักกีฬาบาสเกตบอลหญิงรุ่น U16 ที่เพิ่งลงข่าวไปเมื่อวันก่อน ก็มีเด็กใส่รองเท้านันยางอีกด้วย น่าเป็นห่วงมาก ในฐานะ อตีดนักบาสเกตบอล ที่เคยผ่านประสบการณ์เหล่านี้มาแล้ว และ หัวเข่ายังไ้ด้รับบาดเจ็บเรื้อรังอยู่

รูปล่าสุดนี้ ได้มาจากการแข่งขันบาสเกตบอลเยาวชนแห่งชาติ ที่จ.ชัยภูมิ เมื่อไม่นานนี้เอง ปี 2552 กับรูปการแข่งขันบาสเกตบอลชิงแชมป์เอเชีย ให้ดูที่รองเท้านันยางล่ะกัน.. ใครรู้จักน้อง ๆ เขาฝากไปถามที ว่า เจ็บเข่าบ้างไหม ?
อนาคตของเด็กเยาวชนพวกนี้ ขอแนะนำให้ลงทุนซื้อรองเท้าบาสเกตบอล ที่เหมาะสมให้เลือกกับกีฬาบาสเกตบอล ที่มีแรงปะทะ แรงกดไปที่หัวเข่า ข้อเท้า อย่างรุนแรง กระโดดบ่อย หัวเข่าจะรับภาระมากไปอีกหลายเท่า โดยไม่รู้สึกตัว
แต่ผลที่จะเกิดขึ้นในระยะยาวเมื่อเลิกเล่นกีฬา อายุมากขึ้น โรคปวดเข่า หรือ พังผืดที่เกิดจากการอักเสบบ่อยในข้อเข่า จะถามหา ซึ่งประสบเหตุมาแล้วด้วยตัวเอง

มีผลวิจัยออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว ในทางการแพทย์ Sport Medicine จาก USA กับ UK ว่า การใส่รองเท้าผิดประเภท จะเพิ่มความเสี่ยงแก่หัวเข่า ข้อเข่า มีโอกาสเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมสูงกว่า คนที่ใส่รองเท้าถูกประเภท
ส่วนตัวเข้าใจว่า เด็กที่ซ้อมกีฬาให้กับทีมโรงเรียนนั้น อาจจะไม่ได้สนใจความจำเป็นที่จะซื้อรองเท้าบาส และยังติดใจกับความเบาของรองเท้านันยาง ซึ่งจริง ๆ รองเท้าบาสเกตบอล ก็มีน้ำหนักเบาเช่นกัน มีระบบรองรับกระแทกมาให้ ป้องกันเท้าพลิกได้ด้วย ซึ่งต่างกันที่ "ราคา" หรืออาจจะหาไซส์ที่ใ่ส่ไม่ได้ก็มี แต่อย่างน้อยก็ขอเป็นรองเท้าที่ดี มีระบบair มาให้
ขอแนะนำให้ทางโรงเรียนเจียดงบประมาณที่ใช้ส่งเด็กนักเรียนไปแข่งขันกีฬา รวมกัน group buy ซื้อรองเท้าบาสเกตบอล กับ แบรนด์ต่าง ๆ ที่สามารถต่อรองราคาได้ไม่ยากนัก ซึ่งส่วนตัวทราบระบบจัดสรรงบประมาณ ของราชการและ โรงเรียน มาหมดแล้ว เพราะเคยทำงานเป็นที่ปรึกษาให้กับหน่วยงานราชการ
 จึงทราบระบบการเบิกงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งมาจากภาษีของประชาชน รวมทั้งผู้ปกครองของเด็กด้วยเช่นกัน
อาจารย์ทุกท่าน ที่อ่านจนถึงตอนนี้ น่าจะมีแรงฮึดสู้ ทำเรื่องเบิกซื้อรองเท้ากีฬาให้เด็กเขาใส่บ้าง เพื่อสร้างคน สร้างอนาคตที่ดี ทุก ๆ ด้าน แก่เด็ก กีฬาสามารถสร้างคนดีได้อีกมากมาย รู้จักแบ่งปันน้ำใจ รู้จักแพ้ชนะ รู้จักการทำงาน Teamwork





ไม่ได้ติน้องเขานะ.. แต่อยากให้ดูน้อง ๆ เหล่านี้ ใส่รองเท้านันยางลงแข่งบาส U 16 ได้ที่ 3 บาสเกตบอลนักเรียนเอเชียด้วย
ไว้ดู อีก 5 ปีข้างหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงไหม ? ลองดูล่ะกัน..มีน้องคนหนึ่งใส่รองเท้านันยางที่ติดทีมลงแข่งด้วย เกิดอุบัติเหตุเท้าพลิกจนต้องใส่เฝือกกลับบ้านด้วยล่ะ พร้อมไม้ค้ำยัน

แต่รองเท้าบาสเกตบอล หาซื้อไม่ได้ง่าย ๆ ในต่างจังหวัด

สมัยผู้เขียน เล่นกีฬาให้กับทีมโรงเรียนมัธยม ยังหาซื้อได้เลย บางที หาไม่ได้ก็มี แต่ยังดันทุรัง หารองเท้าบาสมาใส่ให้ได้ หาไม่ได้ก็ซื้อรองเท้าวิ่งแทนกันไปก่อน คู่ละ 1,500 บาทอัพทั้งนั้น คุณพ่อคุณแม่ ท่านสนับสนุน เพราะเล็งเห็นคุณค่าของรองเท้า ดีกว่า เมื่อเทียบกับค่าเสียโอกาส ค่ารักษา หาหมอรักษาหัวเข่าในอนาคตข้างหน้านี้
เราเชื่อว่า โค้ช อาจารย์ที่ควบคุมทีมเยาวชน คงใส่รองเท้ากีฬาอยู่ คงไม่ได้ทันนึกว่า ให้เด็กใส่รองเท้านันยาง เข่าจะเสื่อมไปก่อน ท่านแน่นอน.. เพราะท่านไม่ได้เจ็บเข่า และใส่รองเท้ากีฬาอยู่แล้ว ด้วยความเคารพ
อยากให้อ่านบทเรียนของผู้เขียน เป็นประโยชน์แก่เด็กรุ่นหลังบ้าง ไม่อยากให้เด็กต้องมาเจ็บหัวเข่า หรือได้รับบาดเจ็บหนักไปกว่านี้อีก
เพื่อน ๆ ที่เคยเล่นบาสมาด้วยกัน ต่างเริ่มออกอาการเจ็บหัวเข่ากันบ้างแล้ว แต่ยังไมุ่รุนแรงนัก รักษาไปตามอาการเท่านั้น ซึ่งผู้เขียนได้รับการผ่าตัดหัวเข่าไปแล้วนั้น ซึ่งเป็นผลมาจากการบาดเจ็บเรื้อรัง ทั้ง ๆ ผู้เขียนได้ใส่รองเท้าถูกประเภทก็จริง แต่นั่นเป็นช่วงหลัง ๆ หลังเรียนจบมัธยมไปแล้วนั้น และได้รับบาดเจ็บจากการเล่นฟุตบอลซึ่งเป็นสนามทราย เพราะความประมาท มีเด็กส่วนหนึ่ง เคยเอ็นหัวเข่าฉีกขาดมาแล้วด้วย เนื่องจากกล้ามเนื้อต้นขาไม่แข็งแรง หรือ บิดเข่าอย่างรุนแรง นับว่า เป็นอุบัติเหตุ ซึ่งจะสามารถป้องกันได้ด้วยการฝึกสเต็ป ฟุตเวิรด์ ด้วย จะช่วยได้ แล้วก็เคยมีรุ่นน้อง ใส่รองเท้านันยาง ด้วยน้ำหนักตัวมากเกิน และตัวใหญ่ กระโดดลงมา เกิดเท้าพลิกอย่างแรง ได้ยินเสียงป๊อก รีบส่งไปโรงพยาบาล ปรากฎว่าเอ็นร้อยหวายฉีกขาดโดยสมบูรณ์ จนได้รับการผ่าตัดแล้วด้วย ใช้เวลา สามเดือนกว่าจะกลับมาเล่นใหม่ได้ เพราะอยู่ในวัยเจริญเติบโต แต่ความแข็งแรงของเส้นเอ็นร้อยหวายจะลดลงไป อีกอย่างต่อให้โค้ช หรือ อาจารย์ที่คุมทีมอยู่ ลงไปถามเด็ก ๆ ที่ใส่รองเท้านันยางซ้อมบาสเกตบอลด้วยคำถามว่า "ไม่มีใครบาดเจ็บบ้างเหรอ ? หรือเจ็บเข่าบ้างไหม ? " ขอโทษที.. ผู้เขียนเคยผ่านวัยเด็กมัธยมมาแล้ว เวลาเจ็บกล้ามเนื้อหรือเจ็บอะไรก็ตาม ไม่มีทางเอ่ยปากบอกโค้ชแน่นอน เพราะกลัวโค้ชจะดุด่า หรือ ไม่ให้ลงแข่งเลย เด็กเขากลัว เด็กเขาอยากเล่น จึงฝืนลงเล่นต่อไป จนกว่าไม่ไหวจริง ๆ เชื่อเถอะ จริง ๆ ถามว่า ผู้เขียนเคยลงไปถามเด็กเหล่านี้ไหม ? ขอตอบว่า เคยถามแล้ว ได้รับคำตอบมาว่า " รองเท้านันยางมันเบาดี วิ่งเร็ว ยางติดหนึบดี และราคาถูกด้วย" ผู้เขียนฟังแล้ว เอ่อ...พูดไม่ออก แต่ได้แนะนำไปแล้วว่า ให้หารองเท้าบาสเกตบอลดี ๆ มาใส่บ้าง เด็กก็พยักหน้า ตามมารยาท "ค่ะ/ครับ" ยังไม่พอ ตามสนามบาสฯ ในสวนสาธารณะ สนามบาสโรงเรียน ยังมีพวกบรรดาเด็ก ๆ และ ผู้ใหญ่ เล่นบาสเพื่อออกกำลังกาย ก็ใส่รองเท้าผ้าใบ กับ รองเท้านันยางด้วย แต่จะบอกว่า เดือนต่อมา ไม่มาเล่นอีกเลย.. ปวดเข่าน่ะ เพราะประมาท และ มักง่าย ค่าหมอถามหาทันทีเลย เมื่อคุณใส่รองเท้าผิดประเภท ที่สำคัญ โรคที่เกิดขึ้นกับข้อเข่า ไม่มียารักษาให้หายขาด มีแต่การรักษาไปตามอาการ ไปเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้นต้องดูแลสุขภาพให้ดีที่สุด

ที่นี้..

มาดูข้อดีของรองเท้าบาสเกตบอล
1. ลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุกับข้อเท้า หัวเข่า (เชฟข้อเท้าและหัวเข่า)
2. ช่วยแบ่งเบาแรงกระแทกจากการกระโดด ถ่ายทอดแรงกดไปยังส้นรองเท้า (ถ้าเป็นรองเท้านันยาง แรงกดจะไปลงที่หัวเข่าเต็ม ๆ เลย คูณด้วย 5 เท่า)
3. คุณจะสามารถกระโดดกลางอากาศได้นานขึ้น เพราะแรงส่งของรองเท้าบาสเกตบอลจะมีสปริงดีดตัว แรงกระชับของเท้าด้วย (หัวรองเท้านันยางจะเป็นแบบแบน ทำให้ไม่มีแรงดีดตัวกระโดด)
4. เพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นบาสเกตบอลได้เกือบ 100% เพราะการกระชับเท้าและหัวเข่าทำให้เกิดความรู้สึกมั่นใจในการเล่น
5. ถนอมและยืดอายุการใช้งานของหัวเข่า และ ข้อเท้าไปได้อีกนาน ..


มาดูฝั่งรองเท้านันยางบ้าง

1. รองเท้านันยางไม่ได้ออกแบบมาให้ใส่ลงแข่งกีฬา เขาทำมาออกแบบคู่กับเครื่องแบบนักเรียน ชาย และใส่ลงเรียนวิชาพลศึกษา เพื่อให้มีมาตรฐานในการแต่งกายให้ถูกระเบียบ มีวินัย อย่าหาว่า ผู้เขียนหัวโบราณนะ ผู้เขียนเคยใส่มาแล้ว แต่มันจะทำให้เกิดความเท่าเทียมกันในแง่สังคมภายในโรงเรียน
2. รองเท้านันยาง ถ้าเอามาใส่เล่นฟุตบอล บาสเกตบอล วิ่ง มีแต่ทำให้หัวเข่าแย่ลง ลองใส่นาน ๆ เกิน 2 - 3 ปี แล้วจะรู้สึกได้ หรือลองเปรียบเทียบกับรองเท้ากีฬาดี ๆ มาใส่ได้ จะรู้ความแตกต่างได้ทันที


รองเท้าบาสเกตบอล เราเชื่อว่า เด็ก ๆ นักกีฬามีโอกาสได้เดินทางมาแข่งขันในกรุงเทพแน่นอน พกเงินมาสัก สองพันสามพันบาท ซึ่งเป็นเงินออมจากการได้เงินเบี้ยเลี้ยง มาซื้อรองเท้าดี ๆ สักคู่ แถว ๆ สยามได้เลย อย่ามัวแต่ เดินเที่ยวจนลืมซื้อรองเท้าล่ะกัน..

- แผนกกีฬา ในห้าง Siam Center ชั้น 3
- Adidas shop ในห้าง Siam Discovery ชั้น 2 , 3
- แผนกกีฬา ในห้าง Siam Paragon ชั้น 4
- Supersport ในห้าง Central World ชั้น 3
- แผนกกีฬา ในห้างโตคิว (อยู่ในมาบุญครองเซ็นเตอร์) ชั้น 4
มีหลายรุ่น หลายราคา หลายยี่ห้อให้เลือก
เด็กคนใด ซ้อมบ่อยบนสนามปูน แนะนำ AND1 พื้นทนทาน พื้นรองรับกระแทกอยู่ในระดับดี เหมาะสมอยู่แล้ว เพราะใส่ไปนาน ๆ จะนุ่มนวลกับเท้าไปเอง เท้าจะสร้างความคุ้นเคยโดยธรรมชาติ
ถ้าซ้อมบนสนามบาสพื้นไม้ ในโรงยิม เลือกตามใจชอบเลย.. ขอให้เป็นรองเท้าบาสเกตบอลล่ะกัน
เด็กคนใด ที่ไซส์เล็กกว่า 8 US คงจะลำบากหน่อย ยี่ห้อ Converse ยังมีไซส์เล็กให้เลือกบ้าง ที่ห้างโตคิว ราคาไม่แพงด้วย 1,100 - 1,800 บาท ทำมาดีด้วย
ไม่แนะนำ ให้ซื้อรองเท้าที่สั่งจากจีนแดง รองเท้าพวกนั้นทำเลียนแบบอย่างเดียว พื้นรองเท้ายัดไปด้วยโฟมพลาสติก และไม่มีระบบรองรับกระแทก แม้ว่า มันมีไซส์ให้เราและสวยงามก็เถอะ เชื่อเถอะ รองเท้าปลอม กับ รองเท้าแท้ ที่ขายตามห้าง คุณภาพต่างกันมาก
เก็บเงินเพิ่มเพื่อ หัวเข่าที่ดี ในอนาคต หลังจากอายุ 20 ไปแล้วนั้น กันดีกว่า
ก่อนลงซ้อม หรือ หลังซ้อมเสร็จ อย่าลืม Warm Up & Cool Down ดื่มน้ำเกลือแร่ให้ได้ปริมาณพอเหมาะ เพื่อให้ร่างกายได้สร้างเม็ดเลือดไปเลี้ยงสมอง อย่างสม่ำเสมอเดี๋ยวพาไปทำความรู้จักกับเทคโนโลยีของรองเท้า รุ่นต่างๆ จากแบรนด์ดัง ๆ กันบ้าง ว่า มีประโยชน์กับเราเหล่านักกีฬาอย่างไรบ้าง

2 ความคิดเห็น: